วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บทที่ ๒ เข้าถึงธรรมทำให้หน้าใส

เพิ่มคำอธิบายภาพ
http://www.deviantart.com/ ...
      หน้าใส
       วันรุ่งขึ้น ตอนเช้าแต่ละคนก็มีหน้าที่ของตัวเอง ไปโรงเรียน ไปทำงาน ตกเย็นทุกคนก็ได้กลับมาอยู่ร่วมกัน ลูกสาวคนโตขณะนั้นอายุประมาณ ๑๕-๑๖ ปี มองหน้าผมและถามว่าป๊าทาแป้งมาเหรอหน้าขาวจัง ส่วนภรรยามาถึงบ้านทีหลังก็ถามอย่างนั้น  ผมก็บอกไปว่าไม่ได้ทาแป้งที่ไหน ทั้งภรรยาและลูกก็พูดว่าแล้วทำไมหน้าขาวจัง
     พอถึงวันเสาร์ผมก็ไปบ้านคุณน้ำ เพื่อจัดการน้ำท่าดูแลพระอาจารย์ เมื่ออาจารย์มาถึง ท่านก็ทักผมก่อนเลย ยินดีด้วยนะที่ผมสามารถปิดประตูนรกได้แล้ว ผมก็ย้อนถามพระอาจารย์ไปว่า ท่านรู้ได้ยังไง ท่านบอกว่า ๒-๓ วันก่อนจิตของผมไปกระทบจิตของพระอาจารย์ เมื่อเข้าห้องพระทุกคนมาพร้อมกันแล้ว พระอาจารย์พูดกับทุกคนว่า ผมปิดประตูนรกได้แล้วนะ ลองดูหน้าของผมซิใสผ่องกว่าเดิมมาก ทุกคนเห็นหน้าผมก็ยอมรับเช่นนั้นและเข้ามาแสดงความยินดีด้วย ขณะนั้นบ้านคุณน้ำก็มีกิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระ โดยคุณน้ำนิมนต์พระจากหลายๆที่มาที่บ้าน  เย็นวันหนึ่งมีพระจากลพบุรีมาทำพิธีอะไรไม่ทราบให้คุณน้ำ พิธีทำเสร็จก็มีสวดมนต์ ผมได้เข้าร่วมสวดมนต์ด้วยก็กางตำราสวด บางบทก็คุ้นๆก็พอจะสวดตามได้ เมื่อสวดมนต์เสร็จ พระอาจารย์เจ้าอาวาสวัดที่คุณน้ำนิมนต์มาก็ทักผมอีกว่า โยมไปทำอะไรมารึหน้าถึงใสอย่างนี้ ผมก็ตอบท่านไปตรงๆว่าปฏิบัติธรรมครับ
       หลายวันต่อมามีพี่ที่นับถือกันสั่งน้ำมันสมุนไพรที่ผมทำขึ้นให้ไปส่งที่บ้าน  เมื่อทำและบรรจุขวดเสร็จผมก็ขับมอเตอร์ไซน์จากที่บ้านหลักสี่ไปส่งที่บ้านพี่เขา ที่อยู่เยื้องกับห้างแฟชั่นไอซ์แลนด์ พอไปถึงบ้าน  ลูกชายพี่เขาที่เห็นผมเขาก็รีบตะโกนบอกแม่เขาที่อยู่บนบ้านให้รีบลงมาดูผมด้วยความตื่นเต้น   ส่วนคนใช้นั่งอยู่กับพื้นได้มองหน้าผมด้วยความสุขปลาบปลื้มใจยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ พอพี่เขาลงมาจากบ้านก็อดที่จะแปลกประหลาดใจไม่ได้เช่นกัน รีบถามผมว่าไปทำอะไรมา ทำไมหน้าถึงใสจัง เพราะเมื่อก่อนทั้ง 3 คนก็เคยเห็นและรู้จักผมแล้ว  แต่ตอนนั้นกับตอนนี้มันต่างกันมาก ทั้งลูกและคนใช้ต่างตกตะลึงในความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น  ผมยังจำอากัปกิริยาของคนใช้ที่บ่งบอกถึงความสุขอย่างนั้นได้ดี
       จากนั้นพี่สาวที่รู้จักและนับถือกันก็ชวนผมไปปฏิบัติธรรมกับอาจารย์ของพี่เขา  ผมก็เกรงใจพี่เขาอยู่ ก็ไม่อยากปฏิเสธลองไปดูไม่น่าจะเสียหายอะไร  สถานที่นี้มีลูกศิษย์พอสมควร อาจารย์เป็นฆราวาสอายุก็ยังไม่มากนัก ขณะที่อาจารย์ได้สนทนาธรรมอยู่นั้น ลูกสาวบุญธรรมของอาจารย์นั่งอยู่ใกล้พี่สาวที่นับถือห่างจากผมประมาณ ๔-๕เมตร และได้แสดงอากัปกิริยา เอานิ้วชี้มาที่ตัวผมและเอานิ้ววนรอบหน้าตัวเองเสร็จแล้วก็ยกนิ้วโป้ให้ และขยับปากพูดในทำนองว่าหน้าผมใสจัง
       บุคคลที่เข้าถึงธรรมขั้นใดขั้นหนึ่งจะมีใบหน้าที่ผ่องใสผิวพรรณมีราศี(มีน้ำมีนวล) ความผ่องใสของผิวพรรณจะเกิดขึ้น ๒ วาระๆแรกตอนได้บรรลุธรรม วาระที่ ๒ ก่อนจะดับธาตุขันธ์ ความผ่องใสที่เกิดขึ้นจะอยู่นานแค่ไหนตรงนี้ได้แต่ประมาณการว่า ๑ เดือน อาจจะผิดพลาดบ้างเพราะตรงจุดนี้ยังค้นไม่เจอต้องขออภัยด้วย
       ผมมีความคิดที่จะช่วยญาติพี่น้องและคนรู้จักให้ได้บุญมากๆ  โดยเฉพาะทางด้านปัญญา ตอนแรกคิดจะร่วมกันสร้างพระไตรปิฎกถวายให้แก่วัดใดวัดหนึ่ง  แต่คิดว่าจะมีคนที่อ่านจริงๆน้อยมาก  ก็เปลี่ยนแนวคิดใหม่  พิมพ์หนังสือธรรม  ถ้าเป็นหนังสือสวดมนต์ก็มีคนพิมพ์มากแล้ว ทุกบ้านน่าจะมีมากกว่าหนึ่งเล่มขึ้นไป ประโยชน์น้อยไม่น่าพิมพ์ ก็มีหนังสือโยนิโสมนสิการธรรมที่รวบรวมหลักธรรมของครูบาอาจารย์แต่ละท่านมาไว้ในเล่มเดียวกัน และหนังสือพระไตรปิฎกฉบับชาวบ้านที่มีเนื้อหาหลักธรรมของพระพุทธเจ้าที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน  หนังสือ ๒ เล่มหลังนี้น่าสนใจกว่า  แต่พอผมมาอ่านหนังสือธรรมเล่มเก่าๆที่มีอยู่ก็มีความคิดใหม่เกิดขึ้นอีก เพราะการอ่านหนังสือครั้งนี้ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น  ผมน่าจะพิมพ์บทความธรรมที่จะสอนคนให้เข้าใจในสิ่งที่เขายังไม่รู้ให้รู้และเข้าใจยิ่งขึ้น คือธรรมปฏิบัติเพื่อปิดประตูนรก  และผมได้หาหนังสือธรรมมาอ่านเพิ่มอีกหลายเล่ม จากนั้นก็ค่อยๆพิมพ์รวบรวมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกันเพื่อเป็นความรู้ใช้ในการพิจารณาการปฏิบัติเพื่อปิดประตูนรก และจากสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากพระอาจารย์  บทความทั้งหมดต่อไปนี้จะมีเหตุมีผลเกื้อกัน