วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บทแทรก ละครแรงเงาและรักคุณเท่าฟ้า

เพิ่มคำอธิบายภาพ
http://www.deviantart.com/ ...
ละครเรื่องแรงเงาและรักคุณเท่าฟ้า
          ก่อนที่จะเข้าเรื่องธรรมเพื่อการปิดประตูนรกนั้น  ผมขอนำละครทั้ง ๒ เรื่องนี้มาชี้ให้เห็นข้อหลักธรรมและผลกรรมของตัวละคร  เพื่อไม่ให้ตกกระแสนิยม ที่ผู้คนทั้งหลายต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา แล้วแต่ความชอบและกิเลสของแต่ละคน ผมจะหยิบตัวละครที่มีปัญหามากสุด พูดถึงกรรมที่เขากระทำนั้นจะเป็นยังไงต่อไปนะครับ
        แรงเงา  ตัวละครมุตตาทั้งที่รู้อยู่ว่า ผอ.เจนภพ มีภรรยาอยู่แล้วก็ยังไปมีชู้กับเขาอีก  ผู้หญิงในสมัยปัจจุบันก็ยังมีความคิดอย่างนี้อยู่มาก  โดยไม่คำนึงถึงศีลธรรมและผลกรรมที่จะตามมา คิดแต่เพียงความสุขแค่ชั่วครั้งชั่วคราวและเป็นแบบหลบๆซ่อนๆกลัวคนอื่นจะรู้จะเห็น เพราะผู้หญิงประเภทนี้ไม่มีความละอายต่อบาป จึงทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ได้อยู่กับคนที่ตัวเองรัก คุณนพนภาและ ผอ.เจนภพ ยังใช้ชีวิตคู่อยู่กินด้วยกันยังไม่มีการหย่าร้างอย่างเป็นทางการให้คนทั้งหลายที่เป็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงได้รับรู้ว่าทั้งสองหย่าร้างกันแล้ว การผิดศีลข้อนี้สำหรับคนนับถือศาสนาพุทธทุกคนย่อมรู้ดี ถือเป็นความผิดพื้นฐานง่ายๆ   การรักษาศีลข้อนี้ไม่ยากเลยแต่คนส่วนใหญ่มักจะทำผิดศีลข้อนี้เป็นอย่างมาก เพราะความไม่ละอายและเกรงกลัวต่อบาปศีลข้อนี้ยังมีความละเอียดมากกว่าที่หลายคนรู้ อย่างเช่น แค่จูบกันยังผิดศีลข้อกาเมด้วย ซึ่งผมมีรายละเอียดอยู่ในเรื่องของศีล ๕ แล้วคอยติดตามอ่านต่อไปนะครับ 
       ตัวละคร ผอ.เจนภพ ตกนรกแน่นอน มีชู้นอกใจภรรยา  มีบางคนจะมีคำถามว่า ถ้าพ่อแม่ทำผิดกรรมทำไมถึงไปตกถึงลูก ซึ่งเราจะได้ยินบ่อยๆและคิดว่าเป็นความจริง แต่มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น  เพราะหลักธรรมทางพุทธศาสนา ใครทำกรรมอะไรไว้ย่อมได้รับผลกรรมนั้นๆ  ไม่มีใครมารับกรรมแทนกันได้  ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจและยอมรับว่าคนเราเกิดมานับชาติไม่ถ้วน เมื่อเกิดมานับชาติไม่ถ้วนแล้ว เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอดีตเราสร้างกรรมอะไรไว้บ้าง  ซึ่งวิบากแห่งกรรมมี ๓ ประการคือ ๑.กรรมที่ให้ผลในปัจจุบัน ๒. กรรมให้ผลในภพที่เกิด ๓. กรรมที่ให้ผลในภพต่อๆไป อย่างเรื่องของพระโมคคัลลานะที่สร้างกรรมหนักกับบิดามารดา  ในตำรายังแบ่งออกเป็น ๒ อย่างคือ พระโมคคัลลานะได้ทุบตีพ่อแม่จนตาย  อีกอย่างว่าขณะที่พระโมคคัลลานะ ตะโกนทำเป็นเสียงโจรนั้น  ด้วยความเป็นห่วงลูก ทั้งบิดามารดาของท่านที่ตาบอดสนิดด้วยกันทั้ง ๒ คน ยังบอกให้ลูกหนีโจรไปก่อน พระโมคคัลลานะได้สติ จึงบอกบิดามารดาว่าโจรได้หนีไปหมดแล้ว และตัวท่านก็พาบิดามารดากลับบ้านและปรนนิบัติเป็นอย่างดี   ถ้าพิจารณาถึงผลกรรมที่พระโมคคัลลานะได้รับคือตกนรกอเวจีนานนับวันวันปีไม่ได้  เมื่อชดใช้กรรมในนรกหมดแล้ว เกิดมาเป็นมนุษย์ต้องถูกเขาทุบตีจนตายถึง ๕๐๐ ชาติ  พิจารณาแล้วน่าจะเป็นการกระทำอย่างไหนกันแน่ 
       พระเอก วีกิจ ดูเป็นคนดีในสายตาของคนทั่วไป วีกิจไม่สามารถหักห้ามใจต่อมุนินทร์ เลยดื่มเหล้าย้อมใจ(ผิดศีลข้อ ๕) ไปหามุนินทร์ ด้วยอารมณ์แค้นและรักเลยใช้กำลังหักหาญน้ำใจนางได้เสียกันในเวลานั้น ปุถุชนก็ยังคงเป็นปุถุชน แต่พอมีเหตุปัจจัยก็ทำผิดศีลร้ายแรงได้ วีกิจทำผิดศีลข้อกาเม กรรมเกิดขึ้นแล้ว แต่จะส่งผลเมื่อไหร่ไม่อาจรู้ได้ ตัวละครและเรื่องจริงก็เป็นอย่างที่รู้เห็นกันเกิดขึ้นมานานแล้วเแต่ก็ยังทำกัน
       พ่อแม่บางคนเกิดมาฐานะดีบุญทำบ้างกรรมก็มีบ้างเล็กน้อยกรรมหนักไม่ได้ทำ ลูกเกิดมาพิการบ้าง สับสนทางเพศบ้าง  ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะทุกคนต่างมีกรรมเป็นของตัวเอง  ตัวพ่อแม่อาจจะเคยให้เพื่อนได้ใช้สถานที่ในการทำอนาจารหญิง หรือเป็นคนดูต้นทางในการทำอนาจารของเพื่อน  หรือสนับสนุนให้เพื่อนเป็นชู้กับคนอื่น  กรรมคือทั้ง ๒ คนเกิดมาใช้ชีวิตร่วมกันและตัวเพื่อนที่สร้างกรรมหนักเอาไว้นั้นมาเกิดเป็นลูกของตัวเอง  บางครั้งคนเราทำอะไรไปเพราะการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็มีเยอะ  บางครั้งกลัวจะเสียเพื่อน เพื่อนขู่ว่าจะทำร้ายเลยจำใจทำ  ทั้งที่ไม่อยากทำ บุญก็ทำมากมาย เกิดมาชาติปัจจุบันถึงมีกินมีใช้ แต่มารับกรรมเพราะช่วยเพื่อน  ส่วนใหญ่คนทั่วไปจะรู้ว่าถ้าเราไปมีส่วนในการทำแท้ง จะเป็นการให้เงิน การบอกสถานที่ หรือการสนับสนุนให้ทำแท้ง เราก็จะได้รับกรรมตรงนั้นด้วย
     พระพุทธเจ้าไม่ให้สงสัยในเรื่องกรรม ใครทำกรรมอะไรไว้ย่อมได้รับกรรมนั้นแน่นอน  นอกจากจะบรรลุธรรมสำเร็จพระอรหันต์แล้วแต่ยังมีเศษกรรมที่ต้องชดใช้อีก อย่างเรื่องขององคุลีมาล  อดีตเราไม่รู้ว่าเราสร้างกรรมอะไรไว้มากมายอย่างไรบ้างและกรรมนั้นจะส่งผลเมื่อไหร่  ปัจจุบันเราได้แต่ยอมรับสภาพกรรมนั้นว่าถ้าเราไม่เคยทำกรรมอย่างนั้นเราก็จะไม่ได้รับกรรมเช่นนั้น  ปัจจุบันเราถึงทำให้ดีที่สุด กรรมอันใดที่เราเคยทำไว้เราจะไม่ทำอีก กรรมใหม่ก็จะไม่สร้างให้ติดตัวข้ามภพข้ามชาติ บุญใดที่เราทำแล้วเราก็จะทำให้ยิ่งๆขึ้นไป บุญใดที่ไม่เคยทำเราก็จะทำซะ  คือชีวิตไม่ตกอยู่ในความประมาท 
      แปลกดีนะ  เวลาผู้หญิงที่แต่งงานหรือมีสามีแล้วไปมีเพศสัมพันธ์กับชายอื่นที่ไม่ใชสามีของตัวเองเขาเรียกว่ามีชู้ ถ้าหนักหน่อยก็จะโดนผู้อื่นว่าสำส่อน  แต่พอผู้ชายที่แต่งงานมีภรรยาแล้วไปมีเพศสัมพันธ์กับหญิงอื่นและเลี้ยงดูด้วยนั้น ผู้ชายคนนั้นถูกเรียกว่านอกใจภรรยาหรือมีเมียน้อย ทำไมสังคมถึงไม่พูดว่าผู้ชายคนนนั้นมีชู้ แต่กลับไปเรียกผู้ชายที่มีชู้โดยผู้ชายคนนั้นไปยุ่งกับเมียชาวบ้าน เมียคนอื่นที่ไม่ใช่เมียของตัวเอง  ก็คิดกันอย่างนี้ซิ ผู้ชายถึงอยากมีเมียน้อยกัน ประตูนรกเปิดรอไว้แล้วจะเข้าไปเมื่อไหร่ยังไม่รู้เลย
    รักคุณเท่าฟ้า  
     ตัวละครที่ถูกพูดถึง และวิจารณ์มากคนหนึ่ง  คือแม่ของกัปตันธีระ  ผมจะพูดถึงจุดที่สำคัญๆตรงนั้นเลยนะ   ตอนที่แม่กัปตันธีระทำร้ายตัวเองให้โรคเบาหวานกำเริบ เพื่อดึงความสนใจจากกัปตันให้มาดูแลตัวเองแล้วจะทำให้งานวิวาห์ร่ม  ขณะนั้นแม่กัปตันธีระมีความหวงแหนลูกชายเป็นอย่างมากและถ้าแม่กัปตันต้องตายไปจริงๆในเวลานั้น  ผลจะเป็นยังไง  แม่กัปตันตายไปแล้วจะเป็นสัตว์เดรัจฉานทันที เพราะความยึดติดและเป็นห่วงลูกมากเกินไปไม่รู้จักละวาง  อาจจะเกิดเป็น หมา แมว จิ้งจก ตุ๊กแก สัตว์เลี้ยงภายในบ้าน   การที่แม่กัปตันและเพื่อนๆอีก ๓ คนจะชอบทำบุญก็ตาม เพราะขณะใกล้ตายจิตผูกพันและยึดติดลูกชายเป็นอย่างมาก   ทั้ง ๔ คนสักแต่ว่าทำบุญไหว้พระขอพร  แต่ไม่รู้จักที่จะฟังธรรมให้เกิดปัญญา เพื่อเอามาแก้ไขชีวิตตัวเองได้ เพราะคนที่ฟังธรรมจะรู้จักละวางไม่ยึดติดมากเกินไป การยึดติดทำให้ต้องมาเวียนว่ายตายเกิดอีกไม่รู้จักจบสิ้น  
      ตอนหลังแม่กัปตันละวางได้ตายอย่างสงบ  ถ้าเป็นอย่างนี้ได้ขึ้นสวรรค์แน่ๆ   แต่สวรรค์มีเวลาของเขาเมื่อเสวยบุญหมดแล้ว ก็ต้องมารับกรรมกันต่อไปแล้วแต่กรรมดีกรรมชั่วที่สร้างไว้มีอะไรบ้าง มีเรื่องในสมัยพุทธกาลมาเล่าเปรียบเทียบให้ฟังว่า
      ครั้งหนึ่งพระพุทธเจ้าตรัสกับเด็กหนุ่มผู้หนึ่งว่า  สุนัขที่อยู่ข้างกายเธอนั้นคือบิดาของเธอ  ชายหนุ่มไม่เชื่อ เพราะตอนที่บิดามีชีวิตอยู่ได้สร้างบุญให้ทานมากมาย ตายไปแล้วจะเกิดมาเป็นสุนัขได้ยังไงกัน  พระพุทธองค์ก็ตรัสบอกให้เด็กหนุ่มลองถามสุนัขตัวนั้นดูว่า  ถ้าเจ้าเคยเป็นบิดาของข้าแล้วมีทรัพย์สมบัติไปฝังไว้ที่ไหนบ้าง เจ้าจงพาข้าไปเอามา  สุนัขตัวนั้นพาเด็กหนุ่มไปขุดสมบัติไว้ทั้ง ๔ ที่ๆตัวเองเคยฝังเอาไว้ และก่อนตายยังไม่ได้บอกที่ซ่อนสมบัติ ด้วยความเป็นห่วงเรื่องนี้ทำให้เศรษฐีเมื่อตายไปแล้วจึงมาเกิดเป็นสุนัข  เรื่องในทำนองกันนี้ก็มีอีก ที่เศรษฐีขี้เหนียวตายไปแล้วก็ไปเกิดเป็นจระเข้ เพราความห่วงทรัพย์สมบัติไม่อยากให้ใคร เป็นจระเข้เฝ้าสมบัติอยู่ที่ท่าน้ำหน้าบ้านของตน ได้รับความทุกขเวทนาอย่างมาก จึงไปเข้าฝันภรรยาให้มาขุดสมบัติแล้วนำไปทำบุญ   ภรรยาเมื่อขุดเจอสมบัติแล้วให้จัดการเครื่องไทยทานต่างๆนำไปทอดกฐินทางเรือ จระเข้มีความปลาบปลื้มยินดีเป็นอย่างมาก ได้ว่ายน้ำตามเรือไปแต่ไปยังไม่ทันถึงก็หมดแรงเสียก่อน เลยบอกให้ภรรยาวาดรูปธงจระเข้แทนตัวเอง
      ผู้หลักผู้ใหญ่ญาติสนิดเวลาใกล้ตายเขาถึงไม่ให้ห่วงลูกหลาน ทำใจให้สบาย ตายแล้วจะได้ไม่เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน เขาให้นึกถึงพระ ถึงบุญที่เคยทำไว้จะได้ขึ้นสวรรค์  ยังไงๆก็ขอให้ขึ้นสวรรค์ก่อน เพราะมีโอกาสได้ฟังธรรมกับพระอินทร์ซึ่งเวลานี้ท่านสำเร็จเป็นพระโสดาบันแล้ว ตัวเราอาจจะมีโอกาสบรรลุธรรมตามท่านหรือปํญญาธรรมละเอียดขึ้นสูงขึ้น  และบางครั้งก็จะได้ฟังธรรมกับพระโพธิสัตว์(พระศรีอารย์)ด้วย
    ตัวละครกัปตันธีระ  ทำให้คนรักเศร้าเสียใจหลายคน ตายไปถ้าเกิดมาเป็นมนุษย์อีกก็จะอกหักช้ำรักครั้งแล้วครั้งเล่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎแห่งกรรมทำอะไรไว้ก็จะได้อย่างนั้น  มีอยู่ตอนนึงที่กัปตันธีระได้หลับนอนกับข้าวตูด้วย  โดยผู้ใหญ่ไม่ได้รู้เห็น คนสมัยก่อนเขาเรียกว่าลักลอบได้เสียกัน อย่างนี้ผิดศีลข้อกาเมด้วยกันทั้ง ๒ คน บางคนรู้บางคนไม่รู้ก็คอยติดตามอ่านในเรื่องของศีล ๕ ก็แล้วกันนะ ขนาดจูบกันยังผิดศีลเลยนะแล้วอย่างนี้จะเหลือรึ